ยะลา เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย “Thailand Zero Dropout” ติดตามผลการช่วยเหลือเด็กนอกระบบการศึกษา
23 พฤษภาคม 2568 ณ ห้องประชุมขุนศิลป์ สำนักงานศึกษาธิการภาค 7 จังหวัดยะลา ได้มีการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ “Thailand Zero Dropout” เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา โดยมีนายสมพงศ์ พละไชย ศึกษาธิการจังหวัดยะลา เป็นประธานการประชุม พร้อมพบปะและให้กำลังใจผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
ศึกษาธิการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ความสำเร็จในการดำเนินงานครั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน และภาคประชาสังคม โดยได้กำหนดให้ทุกพื้นที่บันทึกข้อมูลเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาลงในระบบ Thailand Student Dropout (TSD) เพื่อให้สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างเป็นระบบ
สำหรับแผนการดำเนินงาน ได้กำหนดให้มีการรายงานผลการติดตามเด็กนอกระบบการศึกษาทุก 2 เดือน โดยรอบแรกจะสิ้นสุดในวันที่ 30 พฤษภาคม 2568 และจะมีการประชุมติดตามผลการดำเนินงานระดับจังหวัดอีกครั้งในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม เพื่อประกาศเกียรติคุณแก่พื้นที่ที่สามารถดำเนินงานได้ครบ 100%
ในการนี้ ศึกษาธิการจังหวัดยะลาได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกระดับ โดยเฉพาะบุคลากรจากสำนักงาน กศน. ซึ่งเป็นด่านหน้าสำคัญในการลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กและเยาวชน พร้อมย้ำว่า “การศึกษาเป็นรากฐานของคุณภาพชีวิตและความมั่นคงของสังคม” พร้อมขับเคลื่อนตามแนวทาง “สานพลังการศึกษายะลาเป็นหนึ่ง” เพื่อให้เด็กทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมและปลอดภัยจากปัจจัยเสี่ยง
นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังได้ขับเคลื่อนนโยบายการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อรองรับเด็กและเยาวชนนอกระบบ ผ่านระบบ “หนึ่งโรงเรียน สามรูปแบบ” ได้แก่ การเรียนในระบบ นอกระบบ และการเรียนตามอัธยาศัย รวมถึงนวัตกรรมการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ เช่น “โรงเรียนมือถือ” (Mobile School) และ “ธนาคารหน่วยกิต” (Credit Bank) ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถสะสมและเทียบโอนผลการเรียนจากประสบการณ์จริงหรือการอบรม เพื่อใช้ต่อยอดในการศึกษาหรือประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ





+23
ดูข้อมูลเชิงลึก
สร้างโฆษณา
'/%3E%3Cpath d='M16.0001 7.9996c0 4.418-3.5815 7.9996-7.9995 7.9996S.001 12.4176.001 7.9996 3.5825 0 8.0006 0C12.4186 0 16 3.5815 16 7.9996Z' fill='url(%23paint1_radial_15251_63610)'/%3E%3Cpath d='M16.0001 7.9996c0 4.418-3.5815 7.9996-7.9995 7.9996S.001 12.4176.001 7.9996 3.5825 0 8.0006 0C12.4186 0 16 3.5815 16 7.9996Z' fill='url(%23paint2_radial_15251_63610)' fill-opacity='.5'/%3E%3Cpath d='M7.3014 3.8662a.6974.6974 0 0 1 .6974-.6977c.6742 0 1.2207.5465 1.2207 1.2206v1.7464a.101.101 0 0 0 .101.101h1.7953c.992 0 1.7232.9273 1.4917 1.892l-.4572 1.9047a2.301 2.301 0 0 1-2.2374 1.764H6.9185a.5752.5752 0 0 1-.5752-.5752V7.7384c0-.4168.097-.8278.2834-1.2005l.2856-.5712a3.6878 3.6878 0 0 0 .3893-1.6509l-.0002-.4496ZM4.367 7a.767.767 0 0 0-.7669.767v3.2598a.767.767 0 0 0 .767.767h.767a.3835.3835 0 0 0 .3835-.3835V7.3835A.3835.3835 0 0 0 5.134 7h-.767Z' fill='%23fff'/%3E%3Cdefs%3E%3CradialGradient id='paint1_radial_15251_63610' cx='0' cy='0' r='1' gradientUnits='userSpaceOnUse' gradientTransform='rotate(90 .0005 8) scale(7.99958)'%3E%3Cstop offset='.5618' stop-color='%230866FF' stop-opacity='0'/%3E%3Cstop offset='1' stop-color='%230866FF' stop-opacity='.1'/%3E%3C/radialGradient%3E%3CradialGradient id='paint2_radial_15251_63610' cx='0' cy='0' r='1' gradientUnits='userSpaceOnUse' gradientTransform='rotate(45 -4.5257 10.9237) scale(10.1818)'%3E%3Cstop offset='.3143' stop-color='%2302ADFC'/%3E%3Cstop offset='1' stop-color='%2302ADFC' stop-opacity='0'/%3E%3C/radialGradient%3E%3ClinearGradient id='paint0_linear_15251_63610' x1='2.3989' y1='2.3999' x2='13.5983' y2='13.5993' gradientUnits='userSpaceOnUse'%3E%3Cstop stop-color='%2302ADFC'/%3E%3Cstop offset='.5' stop-color='%230866FF'/%3E%3Cstop offset='1' stop-color='%232B7EFF'/%3E%3C/linearGradient%3E%3C/defs%3E%3C/svg%3E)
'%3E%3Cpath d='M15.9963 8c0 4.4179-3.5811 7.9993-7.9986 7.9993-4.4176 0-7.9987-3.5814-7.9987-7.9992 0-4.4179 3.5811-7.9992 7.9987-7.9992 4.4175 0 7.9986 3.5813 7.9986 7.9992Z' fill='url(%23paint0_linear_15251_63610)'/%3E%3Cpath d='M15.9973 7.9992c0 4.4178-3.5811 7.9992-7.9987 7.9992C3.5811 15.9984 0 12.417 0 7.9992S3.5811 0 7.9986 0c4.4176 0 7.9987 3.5814 7.9987 7.9992Z' fill='url(%23paint1_radial_15251_63610)'/%3E%3Cpath d='M7.9996 5.9081c-.3528-.8845-1.1936-1.507-2.1748-1.507-1.4323 0-2.4254 1.328-2.4254 2.6797 0 2.2718 2.3938 4.0094 4.0816 5.1589.3168.2157.7205.2157 1.0373 0 1.6878-1.1495 4.0815-2.8871 4.0815-5.159 0-1.3517-.993-2.6796-2.4254-2.6796-.9811 0-1.822.6225-2.1748 1.507Z' fill='%23fff'/%3E%3C/g%3E%3Cdefs%3E%3CradialGradient id='paint1_radial_15251_63610' cx='0' cy='0' r='1' gradientUnits='userSpaceOnUse' gradientTransform='matrix(0 7.9992 -7.99863 0 7.9986 7.9992)'%3E%3Cstop offset='.5637' stop-color='%23E11731' stop-opacity='0'/%3E%3Cstop offset='1' stop-color='%23E11731' stop-opacity='.1'/%3E%3C/radialGradient%3E%3ClinearGradient id='paint0_linear_15251_63610' x1='2.3986' y1='2.4007' x2='13.5975' y2='13.5993' gradientUnits='userSpaceOnUse'%3E%3Cstop stop-color='%23FF74AE'/%3E%3Cstop offset='.5001' stop-color='%23FA2E3E'/%3E%3Cstop offset='1' stop-color='%23FF5758'/%3E%3C/linearGradient%3E%3CclipPath id='clip0_15251_63610'%3E%3Cpath fill='%23fff' d='M-.001.0009h15.9992v15.9984H-.001z'/%3E%3C/clipPath%3E%3C/defs%3E%3C/svg%3E)
ความรู้สึกทั้งหมด
77
ศึกษาธิการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ความสำเร็จในการดำเนินงานครั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน และภาคประชาสังคม โดยได้กำหนดให้ทุกพื้นที่บันทึกข้อมูลเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาลงในระบบ Thailand Student Dropout (TSD) เพื่อให้สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างเป็นระบบ
สำหรับแผนการดำเนินงาน ได้กำหนดให้มีการรายงานผลการติดตามเด็กนอกระบบการศึกษาทุก 2 เดือน โดยรอบแรกจะสิ้นสุดในวันที่ 30 พฤษภาคม 2568 และจะมีการประชุมติดตามผลการดำเนินงานระดับจังหวัดอีกครั้งในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม เพื่อประกาศเกียรติคุณแก่พื้นที่ที่สามารถดำเนินงานได้ครบ 100%
ในการนี้ ศึกษาธิการจังหวัดยะลาได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกระดับ โดยเฉพาะบุคลากรจากสำนักงาน กศน. ซึ่งเป็นด่านหน้าสำคัญในการลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กและเยาวชน พร้อมย้ำว่า “การศึกษาเป็นรากฐานของคุณภาพชีวิตและความมั่นคงของสังคม” พร้อมขับเคลื่อนตามแนวทาง “สานพลังการศึกษายะลาเป็นหนึ่ง” เพื่อให้เด็กทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมและปลอดภัยจากปัจจัยเสี่ยง
นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังได้ขับเคลื่อนนโยบายการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อรองรับเด็กและเยาวชนนอกระบบ ผ่านระบบ “หนึ่งโรงเรียน สามรูปแบบ” ได้แก่ การเรียนในระบบ นอกระบบ และการเรียนตามอัธยาศัย รวมถึงนวัตกรรมการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ เช่น “โรงเรียนมือถือ” (Mobile School) และ “ธนาคารหน่วยกิต” (Credit Bank) ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถสะสมและเทียบโอนผลการเรียนจากประสบการณ์จริงหรือการอบรม เพื่อใช้ต่อยอดในการศึกษาหรือประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ





+23
ดูข้อมูลเชิงลึก
สร้างโฆษณา
ความรู้สึกทั้งหมด
77