ศึกษาฯยะลา ลงพื้นที่นิเทศโรงเรียนนำร่องนวัตกรรม “อาลาวียะห์วิทยา
21 พฤษภาคม 2568 เวลา 13.00 น. นายสมพงศ์ พละไชย ศึกษาธิการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยบุคลากร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและนิเทศติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนอาลาวียะห์วิทยา สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานศึกษานำร่องภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดยะลา
โดยโรงเรียนได้ดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการปรับเปลี่ยนหลักสูตรจากรูปแบบเดิมไปสู่หลักสูตรที่เน้นการบูรณาการความรู้ ทักษะชีวิต และการพัฒนาอาชีพ ผ่านกิจกรรมส่งเสริมทักษะผู้ประกอบการตั้งแต่ระดับเยาวชน โดยให้นักเรียนได้ฝึกคิดวิเคราะห์ การบริหารจัดการเงิน การสร้างรายได้ และการพัฒนาแนวคิด “เป็นนายจ้าง ไม่ใช่แค่หางานทำ” ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ ตลาดนัดผู้ปกครอง ตลาดนัดอาสา การแข่งขันผู้ประกอบการ และเวทีแห่งความภาคภูมิใจ ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเองอย่างมั่นใจ
ในด้านการพัฒนาทักษะภาษา โรงเรียนได้คิดค้นนวัตกรรมการเรียนภาษาไทยในชื่อ “กีรอไทย” สำหรับนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยไม่คล่อง และจัดกิจกรรม “Informy” เพื่อฝึกการสื่อสารภาษาอังกฤษในทุกเช้า ซึ่งช่วยวางรากฐานด้านภาษาและสร้างความมั่นใจในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น
ทั้งนี้ นายสมพงศ์ พละไชย ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของโรงเรียน พร้อมสรุปแนวคิดสำคัญของนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนอยู่ในปัจจุบันว่า เป็นการใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา “โง่ จน เจ็บ” อย่างเป็นระบบ โดย “โง่” หมายถึงการขาดความรู้และแรงจูงใจในการเรียนรู้ “จน” สะท้อนถึงข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ และ “เจ็บ” คือปัญหาด้านสุขภาพที่ขัดขวางการเรียนรู้ ซึ่งโรงเรียนสามารถเสริมนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพของนักเรียนได้ เช่น การส่งเสริมด้านโภชนาการ การประเมินสุขภาพ และการดูแลร่างกายควบคู่กับการเรียนรู้ โดยมีความเชื่อว่าเด็กที่มีสุขภาพดีจะสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า
ในช่วงท้ายของการตรวจเยี่ยม นายสมพงศ์ พละไชย ได้กล่าวถึงแนวทางการจัดการศึกษาที่ตอบสนองต่อสภาพปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่น (Flexible Education) ที่เปิดโอกาสให้เด็กที่ไม่สามารถมาโรงเรียนได้ทุกวัน เช่น เด็กที่ต้องช่วยพ่อแม่ทำงาน หรือมีปัญหาสุขภาพ สามารถเรียนรู้ผ่านใบงาน สื่อเทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งการส่งครูไปสอนถึงบ้าน
ทั้งนี้ การติดตามเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษา ถือเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างโรงเรียน หน่วยงานในพื้นที่ และภาคีเครือข่าย เพื่อดึงเด็กกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาในรูปแบบที่เหมาะสม เช่น โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ สกร. หรือศูนย์ฝึกอาชีพ เพื่อไม่ปล่อยให้เด็กคนใดตกหล่นจากโอกาสในชีวิต





+35
ดูข้อมูลเชิงลึก
สร้างโฆษณา
ความรู้สึกทั้งหมด
17คุณ และ คนอื่นๆ อีก 16 คน