ยะลา เสริมพลัง “พสน.” ขับเคลื่อนการดูแลนักเรียนเชิงบูรณาการก่อนเปิดภาคเรียน
8 พฤษภาคม 2568 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดยะลา โดยศูนย์เสมารักษ์ จัดประชุมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาก่อนเปิดภาคเรียน ณ ห้องประชุมศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา โรงเรียนสตรียะลา โดยมีนายสมพงศ์ พละไชย ศึกษาธิการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิด เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้ให้แก่พนักงานส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) จากทุกอำเภอของจังหวัดยะลา ในการดูแลและป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียน ทั้งในด้านยาเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า และพฤติกรรมอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเยาวชน โดยเน้นการบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อสร้างระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม
ภายในงานมีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน ประกอบด้วย (พสน.) จากทุกอำเภอ รวมถึงวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลรามัน และสมาคมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มาร่วมให้ความรู้ในหัวข้อสำคัญ อาทิ โทษของบุหรี่ไฟฟ้า จิตวิทยาเด็ก เทคนิคการให้คำปรึกษา และการบูรณาการเฝ้าระวังภัยยาเสพติดในสถานศึกษา โดยได้รับการสนับสนุนสถานที่จัดประชุมจากโรงเรียนสตรียะลาอย่างดียิ่ง
ศึกษาธิการจังหวัดยะลา กล่าวแสดงความชื่นชมต่อเครือข่าย (พสน.) ว่า “เครือข่าย (พสน.) เป็นพลังเงียบที่ทำงานด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู ไม่หวังผลตอบแทน เป็นจุดแข็งของจังหวัดยะลาที่ควรนำศักยภาพมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด” ปัจจุบัน จังหวัดยะลามี (พสน.) กระจายอยู่ทุกพื้นที่กว่า 260 คน จากทั้งในและนอกระบบการศึกษา
ในด้านการดำเนินงาน ศึกษาธิการจังหวัดยะลาได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการลงพื้นที่เชิงบูรณาการ โดยให้มีหน่วยงานร่วม เช่น ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และภาคีเครือข่ายอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พร้อมเสนอแผนการจัดกิจกรรมลงพื้นที่หมุนเวียนในทั้ง 8 อำเภอเดือนละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ ยังเตรียมประกาศให้สถานศึกษาเป็นเขตปลอดบุหรี่ไฟฟ้า 100% เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ปลอดภัย และเป็นเจตจำนงร่วมในการแก้ไขปัญหาที่กำลังแพร่ระบาดในหมู่นักเรียน
ทั้งนี้ บริบททางสังคมยุคใหม่ที่เด็กและเยาวชนมีลักษณะเป็น “อินโทรเวิร์ต” มากขึ้น อยู่กับปัญญาประดิษฐ์ (AI) สื่อดิจิทัล และสังคมส่วนตัวมากกว่าเดิม สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือการสังเกตพฤติกรรมของเด็กเพื่อให้สามารถป้องกันปัญหาได้ก่อนที่จะเกิด โดยเฉพาะในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตอย่างช่วงมัธยมศึกษา (พสน.) จึงต้องได้รับการพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง และต้องมีคุณสมบัติเหมาะสมผ่านการอบรมหลักสูตรเฉพาะ เพื่อให้สามารถทำงานในบทบาทนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ท้ายที่สุด ศึกษาธิการจังหวัดยะลา ได้ยกย่องการเสียสละของ (พสน.) โดยกล่าวว่า “สิ่งที่พวกเราทำ คือ ‘ทองคำ’ ที่ยังอยู่หลังพระ แต่สักวัน ‘ทองนั้น’ จะปรากฏอยู่ด้านหน้า” พร้อมเชิญชวนให้ (พสน.) ส่งผลงานเข้าประกวดในระดับประเทศ เช่น รางวัล “เสมาพิทักษ์” เพื่อเชิดชูเกียรติผู้ทำความดีอย่างต่อเนื่อง และสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ในอนาคต





+34
ดูข้อมูลเชิงลึก
โปรโมทโพสต์
ความรู้สึกทั้งหมด
22Leesaw Hengpiya, Catterren Catterren และ คนอื่นๆ อีก 20 คน